Quốc hội Anh hỗn loạn trong cuộc bỏ phiếu về Dải Gaza

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc xung đột Israel – Hamas. Quốc hội Anh hôm qua lâm vào tình trạng hỗn loạn, khi ba đảng chính trị lớn nhất ở nước này có những bất đồng trong cuộc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tình trạng náo loạn đã xảy ra tại Quốc hội Anh sau khi lãnh đạo Hạ viện quyết định bỏ qua tiền lệ và cho phép bỏ phiếu nhằm giúp Công đảng đối lập tránh cuộc nổi loạn của các nghĩ sĩ cùng đảng về quan điểm đối với cuộc xung đột Israel - Hamas. Các nhà lập pháp từ Đảng Bảo thủ cầm quyền và Đảng Dân tộc Scotland (SNP) đối lập đã rời khỏi phòng tranh luận để phản đối và một số người thậm chí đã cố gắng thực hiện các thủ tục tố tụng riêng.

Cuối cùng, Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle đã phải xin lỗi và cho biết ông quyết định cho phép các nhà lập pháp bỏ phiếu theo nhiều quan điểm vì ông lo ngại về an toàn của họ.

Cuộc tranh luận tại Quốc hội do Đảng Dân tộc Scotland khởi xướng, đưa ra kiến nghị kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Công đảng và đảng Bảo thủ đều ủng hộ Israel, nhưng cũng bày tỏ quan ngại trước những hành động của nước này ở Dải Gaza, vì thế cho rằng cần có những điều kiện trước khi tạm dừng giao tranh. Chủ tịch Hoyle chọn cả hai quan điểm đó để đưa ra biểu quyết, vi phạm tiền lệ đảng đối lập không thể thay đổi kiến nghị của đảng khác. Công đảng cho biết họ không muốn ủng hộ kiến nghị của SNP vì nó lên án "hình phạt tập thể" đối với người dân Palestine và không nói rõ rằng Israel và Hamas phải tuân thủ lệnh ngừng bắn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT