Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh cần xác định các đột phá

Sáng 28/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo tham vấn đối với dự thảo Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đồng chủ trì hội nghị.

Với mục tiêu phát triển Hồ Chí Minh là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Dự thảo Quy hoạch thành phố xác định mục tiêu tăng trưởng bình quân trong thời kỳ quy hoạch đạt khoảng 8 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP. Đồng thời, cũng chỉ ra các điểm nghẽn còn tồn tại, định hướng phát triển, các khâu đột phá quan trọng, quan điểm tổ chức không gian phát triển..

Góp ý cho dự thảo quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu, chuyên gia cho rằng dự thảo quy hoạch đã xác định hợp lý các vấn đề trọng tâm trong thời kỳ quy hoạch. Tuy nhiên, cần xem xét lại quan điểm mục tiêu, tầm nhìn trong thời kỳ quy hoạch, các ngành kinh tế ưu tiên, định hướng phát triển các ngành kinh tế, tổ chức không gian phát triển, hành lang công nghiệp, đô thị, các tiểu vùng. Để đảm bảo quy hoạch có chất lượng cao, hiệu quả và khả thi, cần phải đánh giá cụ thể hơn về nguyên nhân của các tồn tại hạn chế, các nút thắt. Đặc biệt có giải pháp đột phá để giải quyết sớm 3 điểm nghẽn hiện nay là: hạ tầng đô thị, ô nhiễm môi trường và ngập úng. Quy hoạch cần xác định và tập trung vào các khâu đột phá để đưa thành phố phát triển.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Diệu Huyền -

Thế Anh