Rạn san hô Great Barrier trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất

Rạn san hô Great Barrier của Australia được mệnh danh là quần thể san hô lớn nhất thế giới và là rạn san hô duy nhất có thể nhìn thấy từ vũ trụ. Tuy nhiên, khoảng 3/4 diện tích rạn san hô nổi tiếng này đang phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng hàng loạt, đe dọa đến sự sống còn của di sản thiên nhiên thế giới này.

Trải dài khoảng 2.300km dọc bờ biển phía Đông Bắc Australia, rạn san hô Great Barrier sở hữu hệ sinh thái đa dạng sinh học tuyệt đẹp bao gồm hơn 600 loài san hô và 1.625 loài cá. Tuy nhiên, rạn san hô lớn nhất thế giới này đang trải qua một đợt tẩy trắng quy mô lớn đang diễn ra trên 73% diện tích. Thậm chí, hiện tượng tẩy trắng xảy ra trên khắp rạn san hô Great Barrier trong mùa hè năm nay được ghi nhận với mức độ tồi tệ hơn so với các mùa hè trước, do nhiệt độ trong nước biển đã tăng 2,5 độ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino đã khiến nước biển ấm lên, từ đó kích hoạt hiện tượng tẩy trắng, khiến san hô đẩy các loại tảo đầy màu sắc sống trong mô của chúng ra ngoài và chuyển sang màu trắng. Viện Khoa học Hàng hải Australia cảnh báo nguy cơ hàng loạt san hô của Great Barrier sẽ chết nếu nhiệt độ đại dương không sớm hạ nhiệt trong những tuần tới. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam