Khôi phục các rạn san hô bằng công nghệ mới

Rạn san hô là hệ sinh thái đa dạng nhất của đại dương và là một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất trên hành tinh chúng ta. Thế nhưng các rạn san hô đang dần biến mất với tốc độ nhanh chóng do tác động từ biến đổi khí hậu và có nguy cơ tuyệt chủng. Để khắc phục tình trạng trên, một trang trại nuôi san hô đang đặt mục tiêu khôi phục các rạn san hô bằng cách áp dụng các công nghệ mới.

Tại thành phố Dubai thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Bên trong trang trại nuôi san hô Coral Vita. Các loài san hô đang được nuôi cấy trong một môi trường được quản lý nghiêm ngặt từ nhiệt độ tới cường độ ánh sáng. Tất cả nhằm tạo ra một mồi trường giúp san hô trở nên khỏe mạnh hơn bình thường, giúp chúng có thể tồn tại trong đại dương.

Một phương pháp khác được các nhà khoa học sử dụng là chia nhỏ các loài san hô trước khi ghép chúng lại với nhau, nhằm tăng cường tốc độ phát triển của chúng tới 50 lần.

Có trụ sở tại Bahamas, Florida, Dubai và Ả Rập Xê Út, công ty Coral Vita đã trồng hơn 30.000 rạn san hô trên khắp vùng biển Ca-ri-bê vào năm ngoái. Công ty cũng mang đến cho mọi người trên toàn cầu cơ hội nhận nuôi san hô, giúp tài trợ cho sự phát triển của chúng.

Theo Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc, lượng san hô có thể giảm tới 90% vào năm 2050 nếu nhiệt độ trung bình của Trái Đất vượt ngưỡng 1.5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Vì lẽ đó, những gì Coral Vita đã và đang làm sẽ là bước tiến không nhỏ, nhằm giúp bảo vệ hệ sinh thái biển trước những biến động của môi trường./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam