Cuba tìm giải pháp cứu các rạn san hô trước biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu khiến cho nhiệt độ tăng lên tại nhiều vùng biển và đại dương. Tình trạng này khiến cho các rạn san hô bị tẩy trắng, gây hại đến hệ sinh thái biển. Các nhà khoa học Cuba đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Trong gần hai tháng, một nhóm các nhà khoa học Cuba đã có chuyến thám hiểm đến các vùng biển, nhằm tìm ra manh mối cho giải pháp nhăn chặn tình trạng nước ấm lên gây tẩy trắng san hô, đánh bắt quá mức, và ô nhiễm môi trường biển. Chỉ riêng tại vùng biển Cuba, từng rất đẹp đẽ nhờ các rạn san hô đầy màu sắc, giờ đây bị hoen ố bởi những mảng trắng loang lổ, và ngày càng suy thoái.

Ông FABIAN PINA, Nhà khoa học Cuba: "Tôi nghĩ chuyến thám hiểm 'Bojeo a Cuba' có thể làm sáng tỏ vấn đề về tẩy trắng rạn san hô. Bởi vì nó cho phép chúng tôi lấy thông tin theo cùng một phương pháp và với cùng một người quan sát cùng một lúc. Sau đó, chúng tôi sẽ có thể đánh giá xem liệu các rạn san hô có phục hồi trở lại sau quá trình tẩy trắng mà chúng đang trải qua hay không. Hiện tượng này đang diễn ra trên khắp vùng nhiệt đới và đặc biệt là ở vùng Caribe."

Tại vùng phía tây Cuba, các nhà khoa học đang nỗ lực để ghi lại các chứng cứ, phản ánh tình hình thực tế đang diễn ra tại các vùng biển và đại dương, trước sự tác động của biến đổi khí hậu. Ví dụ như họ đã sử dụng bẫy ảnh để ghi lại hình của những con cá mập hiếm hoi, ngày càng ít xuất hiện. Một tín hiệu khả quan cho thấy, nhiều khu rừng ngập mặn trọng điểm của Cuba hiện vẫn còn nguyên vẹn hơn nhiều so với ở Mỹ và một số nước láng giềng Caribe. Điều đó có thể giúp các rạn san hô của Cuba có thể thích ứng trước biến đổi khí hậu.

Đinh Phượng