Siết chặt quản lý chống gian lận trong phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích thiết thực ở mọi phương diện, thế nhưng cũng rất dể dàng bị lợi dụng để trục lợi. Một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật, mua bán hóa đơn điện tử, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Cơ quan thuế các cấp đã và đang triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý việc sử dụng, phát hành hóa đơn điện tử, ngăn chặn ình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp.

Từ 1/7/2022, ngành thuế triển khai hệ thống hóa đơn điện tử trên toàn quốc, đã giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý thuế. Thế nhưng, chính sự thông thoáng của hóa đơn điện tử lại bị lợi dụng, nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp để chiếm đoạt thuế của Nhà nước.  

Hành vi sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp đang có dấu hiệu gia tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng cần có nhiều giải pháp ngăn chận, trong đó kết hợp trí tuệ nhân tạo kiểm soát hóa đơn điện tử của doanh nghiệp và cá nhân.

Để quản lý và chống gian lận trong phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thuế và tính tuân thủ của người nộp thuế trong triển khai hóa đơn điện tử.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền -

Quang Thắng