Siết quản lý xe kinh doanh vận tải

Với mục đích hạn chế tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất một loạt giải pháp như quy định tỷ lệ, phạm vi trùng lặp điểm xuất phát, điểm kết thúc; không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp trở lên tại trụ sở chính hoặc tại một vị trí khác. Theo các chuyên gia, giải pháp này chưa thể giải quyết triệt để vấn nạn này.

Khung cảnh các bến xe trong tình trạng vắng khách, trống ghế đang diễn ra khá phổ biến. Trái ngược lại, hình thức xe hợp đồng trá hình ngày một phát triển, xe chạy nhộn nhịp khắp nơi trong khu vực thành phố Hà Nội . Còn với người dân thì chỉ cần nhanh chóng và tiện là được.

Dự thảo nghị định mới quy định xe du lịch, hợp đồng không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp tại một điểm. Nhưng đ ây cũng chỉ là giải pháp mang tính hành chính chứ chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề. Theo các chuyên gia, cần phát triểm thêm nhiều vị trí trung gian đưa đón, trả khách chứ không chỉ dừng, đón trả khách tại một số vị trí cố định.

Thực tế cho thấy việc quy hoạch bến xe khách từ đầu chưa hợp lý dẫn tới tình trạng vắng vẻ như hiện nay.

Lỗ hổng chính sách, công tác xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải chưa hiệu quả, buông lỏng quản lý văn phòng đại diện, tụ điểm gom khách, gom hàng tại các khu vực đông dân cư, lõi đô thị. Chỉ khi khắc phục được ba vấn đề trên thì hoạt động của loại hình này mới có thể đi vào nề nếp. Song song đó những tuyến xe khách cố định cần nâng cao chất lượng, thuận tiện hơn nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Khánh Linh -

Việt Hà