Sổ tay người cao tuổi: Sự nguy hiểm của bệnh ho gà ở người lớn

Trong những tháng cuối năm 2023 khi mà thời tiết có nhiều chuyển biến phức tạp, miền Bắc trời chuyển rét, miền Nam mưa nhiều thì cũng là lúc hệ thống miễn dịch của những người già trở nên suy yếu hơn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, trong số đó phải kể đến ho gà. Điều đáng nói là việc hầu hết người mắc ho gà lại từ 50 tuổi trở lên. Do đó, tiêm phòng vaccine là vô cùng quan trọng. Đặc biệt việc tiêm phòng đủ mũi và đúng lịch sẽ giúp giảm nguy cơ mắc và các rủi ro khi mắc bệnh.

Hôm nay, ông Cao Thanh Hạt đến trung tâm tiêm chủng VNVC 180 Trường Chinh để tìm hiểu về các loại vắc xin phòng ho gà cho người lớn tuổi.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do trực khuẩn ho gà gây nên. Bệnh ho gà lây theo đường hô hấp, biểu hiện lâm sàng bằng những cơn ho dữ dội, thở rít vào. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hằng năm trên thế giới có khoảng 30 – 50 triệu trường hợp mắc bệnh ho gà, trong đó có đến 300.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, khi chưa thực hiện chương trình Tiêm chủng mở rộng, bệnh ho gà lưu hành ở mọi nơi trong cả nước, nghiêm trọng nhất là ở các khu vực miền núi – nơi có điều kiện kinh tế, xã hội kém phát triển. Do đó, tiêm phòng vaccine là vô cùng quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc và các rủi ro khi mắc bệnh.

Khảo sát cho thấy ở những người đã tiêm vaccine ngừa bệnh ho gà, các triệu chứng thường không có diễn tiến nặng, cơn ho không kéo dài nhiều ngày, ít khi gặp tình trạng rít sau khi ho, nôn, ngừng thở hay da tím tái.

Hiểu được sự nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là người cao tuổi, những năm trở lại đây, VNVC tiếp nhận nhiều trường hợp người lớn tuổi đến tiêm vaccine phòng ho gà cho thấy người dân đã tăng cao ý thức chủ động phòng bệnh hơn.

Sau năm 1986, khi chương trình TCMR được triển khai, giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ho gà xuống còn 7,5/100.000 người dân (trong giai đoạn 1991 – 1995). Từ năm 1993, có trên 90% người được tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng bệnh, thậm chí trên 95% vào năm 1997 và 2000. Đặc biệt, chất lượng vaccine ngày càng được cải thiện giúp cải thiện tỷ lệ mắc bệnh ho gà của cả nước, giảm còn 1,8/100.000 người trong giai đoạn 1996 – 2000. Hiểu rõ về bệnh cũng như ghi nhớ các cột mốc tiêm chủng sẽ giúp người cao tuổi có nhiều cơ hội hưởng thụ những điều hạnh phúc của cuộc sống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Minh Công