Sôi nổi ngày hội hoa đào trên vùng cao Sơn La

Sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh Covid-19, "Ngày hội hoa đào" tại huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La đã được tổ chức trở lại trong dịp tết đến, xuân về. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động, sôi nổi, hấp dẫn, phản ánh những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây đồng thời cũng là dịp giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất nổi tiếng với loài hoa đặc trưng - hoa đào.

Là du khách đến từ tỉnh Điện Biên anh Thào A Sàng tỏ ra hào hứng khi được trải nghiệm trò chơi dân gian ném pa pao và nhảy sạp tại ngày hội. Cũng là người con dân tộc Mông, anh Sàng cảm thấy tự hào khi bà con xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ đã và đang lưu giữ được nhiều nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào để quảng bá đến du khách thập phương.

Năm nay, mưa thuận gió hòa, thời tiết ở Sơn La những ngày này thật đẹp. Đây cũng là dịp những vườn đào của người dân Vân Hồ đơm hoa nảy lộc đón xuân và cũng là lúc bà con nhân dân trong vùng hân hoan mở hội. Những động văn hoá, thể thao và ẩm thực, đã góp phần tái hiện lại cuộc sống thường nhật của đồng bào Mông, để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách.

Không khí rộn ràng, tiếng những đồng xu xúng xính hoà vào tiếng khèn, đàn môi của những chàng trai cô gái dân tộc Mông; được thưởng thức ly rượu ngô cùng miếng bánh dầy rẻo thơm và đắm mình trong sắc hồng của hoa đào đang nở rộ. Tất cả tạo nên một ngày hội nhiều ý nghĩa, mở đầu cho chuỗi các sự kiện văn hoá, du lịch của địa phương này.

Vân Hồ là một trong những địa phương có diện tích trồng đào lớn nhất trên địa bàn tỉnh Sơn La do có những vùng tiểu khí hậu phù hợp với cây ôn đới như cây đào. Hiện tại địa phương này có hơn 500ha đất trồng đào. Ngày hội hoa đào thêm một lần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp con người với những phong tục tập quán đậm đà bản sắc, đồng thời khích lệ người dân trồng đào thêm gắn bó, phát triển loài cây đặc trưng này.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Hoàng Hà