Sơn La: Hàng trăm hồ thủy lợi cạn nước, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân

Nếu như người dân khu vực ĐBSCL đang phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn, thì người dân vùng Tây Bắc lại chật vật với hạn hán kéo dài. Tại tỉnh Sơn La, tình trạng hạn hán đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân. Hệ thống hồ thủy lợi trên địa bàn đang khô cạn và thiếu nước nghiêm trọng.

Theo thiết kế, hồ thủy lợi Noong Chạy này có dung tích chứa nước trên 400.000 mét khối. Tuy nhiên đến thời điểm này hồ chỉ còn khoảng 70.000 mét khối. Đã vài tháng gần đây, hồ không còn nước để phục vụ tưới ẩm cho các vườn cây. Việc bơm nước phục vụ sinh hoạt cho bà con bản Muổi Nọi cũng cầm chừng.

Hồ không còn nước để phục vụ tưới ẩm cho các vườn cây. Hạn hán kéo dài khiến cho nhiều diện tích cây cà phê của người dân trong xã Muổi Nọi đang bị khô héo dần. Hệ thống ống dẫn nước tưới vườn từ lâu đành lâu bỏ không.

Thời điểm này người dân bản Muổi Nọi chia nhau từng xô nước từ hồ Noong Chạy. Do lịch cấp nước không thường xuyên nên người dân phải tranh thủ. Họ phải đầu tư téc nước được để tích nước dự trữ.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Sơn La có hơn 100 hồ chứa nước thủy lợi. Những ngày gần đây, các cơ quan chuyên môn đánh giá hầu hết hồ đang ở mực nước chết. Trong khi đó tình trạng hạn hán vẫn đang kéo dài.

Bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Địa phương này có diện tích đất trồng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Năm nay hạn hán kéo dài khiến nhiều diện tích hoa màu của bà con nhân dân trên địa bàn đã bị ảnh hưởng nặng, dự báo một năm thất thu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Hà -

Sơn Nam