Tầm quan trọng của hồ chứa nước phía nam tỉnh Bình Thuận

Bắc Bình, Tuy Phong đã từng là khu vực hạn nhất tại Bình Thuận nhưng hàng loạt hồ chứa nước, công trình thủy lợi được đấu nối dẫn nước cho khu vực này khiến nơi đây từ vùng đất chết trở nên trù phú. Ngược lại với phía Bắc, phía Nam tỉnh Bình Thuận nhiều năm qua vẫn chịu cảnh khô hạn, các hồ chứa nước nhỏ, chưa được kết nối khiến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng liên tục xảy ra.

Thôn Đá Trắng, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình trước đây được biết đến như một vùng đất “chết”, cây cối không thể phát triển được vì thiếu nước nhưng từ khi có nước thủy lợi từ kênh Châu Tá 812 được đưa về vùng đất này trở nên trù phú, 1.000 ha đất khô cằn trở thành vùng cây ăn trái xanh tốt.

Không chỉ tại Bắc Bình, nhiều diện tích khác tại các vùng phía Bắc tỉnh Bình Thuận như Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc người dân cũng đã được hưởng lợi từ các công trình thủy lợi. Các hồ chứa cùng hệ thống kênh dẫn nước đã cơ bản đáp ứng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Từ vùng đất khô cằn nhất tỉnh giờ đây nhờ nước, ruộng đồng xanh tốt nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu.

Trái ngược với phía Bắc, phía Nam tỉnh Bình Thuận đang đối mặt với tình trạng hạn hán gay gắt, các hồ chứa nước có dung tích nhỏ đã cạn kiệt bên cạnh đó, các hồ chứa nước lớn chưa được triển khai khiến người dân chật vật trong nắng nóng.

Cuối tháng 4 tình trạng nắng nóng vẫn diễn biến gay gắt, ảnh hưởng nặng nề đến các huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận. Việc triển khai các hồ chứa nước với dung tích lớn, giúp trữ nước vào mùa mưa, điều tiết nước vào mùa khô trở thành nỗi khát khao lớn của người dân vùng hạn. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Lê Trang -

Triệu Nguyễn