Hồ chứa nước ngọt - Giải pháp cho an ninh nguồn nước

Hạn hán, mặn xâm nhập, ô nhiễm nguồn nước... đó là những gì đã và đang diễn ra tại các tỉnh ĐBSCL trong thời gian vừa qua, với tác động của biến đổi khí hậu, nhiều tỉnh, thành ĐBSCL đang gấp rút thực hiện dự án Công trình trữ nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các vùng có nguồn nước bị ô nhiễm, vùng khan hiếm nước, vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.

Đến mùa hạn là thiếu nước trong sản xuất và sinh hoạt, chưa bao giờ ông Thùy phấn khởi, vui mừng như năm nay vì hồ nước ngọt Hậu Giang đã được đưa vào khai thác, ông và những nông dân nơi đây bớt cảnh lo lắng.

Hồ chứa nước ngọt tỉnh Hậu Giang dược xây dựng trên diện tích 50ha thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, với tổng mức đầu tư gần 165 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, dự án nầy mới hoàn thành, đảm bảo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 260.000 người dân thuộc TP. Vị Thanh, TX. Long Mỹ, huyện Vị Thủy và huyện Châu Thành A.

Với nhu cầu cấp thiết của người dân, tại tỉnh Cà Mau, hồ chứa nước ngọt cũng đang khẩn trương tiến độ, khi hoàn thành, sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 11.000 hộ dân huyện U Minh, nhằm hạn chế tình trạng khai thác nước ngầm và phòng chống cháy rừng khi khẩn cấp…

Với tác động biến đổi khí hậu như hiện nay, ngoài giải pháp phi công trình, thì các công trình trữ nước ngọt xem như giải pháp trước mắt đối phó thiếu nguồn nước như hiện nay.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển