Tập đoàn báo chí khủng nhất Mỹ kiện Google

Ngày 20/6, Gannett - chủ sở hữu tờ USA Today và hơn 200 tờ báo địa phương tại Mỹ - nộp đơn kiện lên tòa án liên bang tại New York, cáo buộc Google độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến.

Trong đơn kiện, Gannett cho rằng, Google và công ty mẹ Alphabet đã kiểm soát cách các hãng xuất bản mua bán quảng cáo trực tuyến. 

Chủ tịch kiêm CEO của Gannett - ông Michael Reed - cho biết, sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo trực tuyến "đã ảnh hưởng đến các hãng xuất bản, người đọc và nhiều đối tượng khác". Ông chia sẻ, “quảng cáo trực tuyến là huyết mạch của nền kinh tế số. Nếu không có cạnh tranh tự do và công bằng về không gian quảng cáo, các hãng xuất bản không thể đầu tư vào tòa soạn của mình được”.

Google kiểm soát khoảng 25% thị trường quảng cáo trực tuyến tại Mỹ. Meta, Amazon và TikTok có khoảng hơn 30% thị phần. Các hãng xuất bản và website khác tổng cộng nắm gần 40%. Thị phần của các đại gia công nghệ trong thị trường này đã bắt đầu giảm nhẹ, nhưng Google vẫn là người chơi lớn nhất.

Điều này đồng nghĩa các hãng xuất bản vẫn phải dựa một phần vào công nghệ quảng cáo của Google để hỗ trợ hoạt động. 

Động thái của Gannett diễn ra trong bối cảnh Google ngày càng đối mặt với nhiều cáo buộc về độc quyền tại Mỹ, Châu Âu trong mảng quảng cáo - cỗ máy kiếm tiền chính của họ.

(*) Nguồn: The Washington Post