Tập trung xử lý 2 vấn đề EC khuyến nghị để gỡ thẻ vàng IUU

Việc thực thi pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong khai thác thủy sản đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vụ việc chưa được xử lý triệt để. Đây là một trong vấn đề được EC chỉ ra trong quá trình kiểm tra thực thi pháp luật, chống khai thác IUU của nước ta. Nhiều tồn tại khác và giải pháp được Cục Kiểm ngư cùng các lực lượng chức năng đề cập tại Hội nghị tổng kết công tác thực thi pháp luật, chống khai thác IUU năm 2023 và định hướng nhiệm vụ giải pháp năm 2024 tổ chức chiều 27/12.

Sau lần kiểm tra thứ 4 của Uỷ ban châu Âu EC vào tháng 10 vừa qua, Đoàn ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác bất hợp pháp. Đoàn kiểm tra nêu rõ vẫn còn 02 vấn đề quan trọng Việt Nam cần được giải quyết là sửa đổi quy định về kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Việt Nam bằng tàu container và bổ sung thêm chế tài xử phạt đối với tàu cá vượt ra ngoài ranh giới vùng đặc quyền kinh tế mà không được phép. Chính phủ Việt Nam cần tìm cách thiết lập một hệ thống nhằm đảm bảo việc các địa phương thực thi hiệu quả các quy định về xử phạt, và có biện pháp xử lý nếu địa phương nào không tuân thủ trách nhiệm của mình.

Chỉ tính riêng lực lượng Kiểm ngư trung ương, năm nay đã triển khai nhiều hoạt động tuần tra, kiểm soát triển bển, kiểm tra gần 1.100 tàu cá, phát hiện 161 tàu vi phạm; xử lý nhiều trường hợp vi phạm lỗi nghiêm trọng, tàu 3 không. Năm 2024 các lực lượng tập trung tổ chức giám sát 24/24 hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình, theo dõi, xử lý đúng quy định pháp luật đối với việc duy trì hoạt động của thiết bị VMS… hướng tới gỡ thẻ vàng trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi lễ, Cục Kiểm ngư ký quy chế phối hợp với các lực lượng khác như Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng nhằm tăng cường hơn nữa công tác triển khai, hướng tới gỡ thẻ vàng IUU.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Hà Lan -

Ngọc Tuấn