Tây Nguyên: Chủ động nguồn thức ăn cho ăn gia súc

Bên cạnh phải đảm bảo nguồn nước, mùa khô là thời điểm lượng thức ăn xanh tại các cánh đồng tự nhiên dần thu hẹp, nguồn thức ăn tươi cho đàn gia súc trở nên khan hiếm. Đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên đang dần thích ứng với việc đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trước tình hình nắng hạn kéo dài, hạn chế các ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Rút kinh nghiệm từ những đợt hạn hán trước đây, sau khi thu hoạch vụ lúa, chị Hạ Thị Mã, xã Đắk Đrông, huyện Cư Jút (Cư Zút), tỉnh Đắk Nông đã tranh thủ thu cuộn và tích trữ hơn 400 cuộn rơm khô để làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong mùa khô này. 

Tây Nguyên đang có số lượng đàn gia súc trên 800.000 con. Phương thức chăn nuôi chủ yếu vẫn là chăn thả. Trồng cỏ, phơi rơm là hai giải pháp phổ biến để tích trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu nước cục bộ như hiện nay, dự trữ rơm đang là giải pháp có hiệu quả tốt hơn.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trước tình hình nắng hạn kéo dài, phương pháp dự trữ rơm, rạ chỉ là biện pháp trước mắt. Về lâu dài, người nông dân cần tích cực chuyển đổi cây trồng để tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm thức ăn cho gia súc. Hạn chế các ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Djuang Niê -

Nguyễn Minh