Tháo gỡ thiếu vật liệu xây dựng các công trình giao thông

Tình trạng thiếu đất, cát và nguyên vật liệu thi công ảnh hướng tới tiến độ thực hiện và giải ngân công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm Quốc gia có nguồn vốn đầu tư công lớn như cao tốc Bắc - Nam. Đây là thách thức được nhiều đại biểu quốc hội đặt ra trong phiên thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 vào sáng 24/10.

Các đại biểu quốc hội cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay trong việc thực hiện đồng loạt các dự án giao thông là thiếu nguyên vật liệu xây dựng. Trong đó, thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ cơ bản vẫn phải qua các bước như cũ, chưa thực sự rút ngắn và giảm bớt thủ tục theo cơ chế đặc thù đã ban hành.

Các đại biểu cũng chỉ ra rằng, tình trạng  phổ biến hiện nay là giá vật liệu rất cao so với đơn giá trong công bố giá xây dựng của địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ đã nhận diện được những khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là tình trạng thiếu vật liệu đất đắp khi thi công các công trình trọng điểm quốc gia và các dự án giao thông lớn trên cả nước. Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều cơ chế đặc thù trong việc cấp phép mỏ. Riêng một số địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu hụt nguồn cung trầm trọng phải có cách xử lý hài hoà, minh bạch.

Báo cáo của Chính phủ cũng khẳng định, ngoài nguyên nhân do khâu tổ chức thực hiện, thiếu nguồn cung vật liệu còn đến từ việc đất đắp, san lấp vẫn được quy định trong luật là khoáng sản. Trong khi đó trình tự, thủ tục liên quan đến việc cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản lại rườm rà, tốn nhiều thời gian.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam