Thiếu quy hoạch không gian, giao thông công cộng ngầm bế tắc?

Các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đã quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, trong đó có nhiều tuyến giao thông công cộng ngầm nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vừa qua một số dự án đường sắt đô thị đã liên tục xin lùi thời gian hoàn thành vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, bất cập trong khâu quy hoạch các tuyến đường sắt và không gian ngầm là một trong những nguyên nhân cơ bản.

Dù đặt mục tiêu đưa vào sử dụng năm 2010, nhưng đến nay dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – ga Hà Nội dài hơn 12,5km, trong đó có khoảng 4km đi ngầm, vẫn chưa rõ ngày về đích. Chậm tiến độ khiến tổng mức đầu tư phải điều chỉnh tăng lên hơn 1900 tỷ đồng, bên cạnh đó là ảnh hưởng lớn đến người dân trong khu vực. 

Theo nhiều chuyên gia, khác với các tuyến giao thông trên mặt đất, việc quy hoạch các tuyến đường giao thông đi ngầm rất phức tạp, đòi hỏi phải khảo sát và phải tính toán kỹ lưỡng về điều kiện địa chất, thủy văn. 

Hiện Việt Nam đang thiếu những quy định pháp luật về việc sử dụng không gian ngầm và sự chồng chéo trong quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm… dẫn đến những bất cập, chắp vá trong quy hoạch.

Đồng ý rằng, việc quy hoạch không gian ngầm là bài toán khó hơn quy hoạch không gian trên mặt. Nhưng đây đang là nhu cầu rất cấp thiết trong bối cảnh không gian trên mặt đất đã trở nên chật chội.

Chỉ khi có sự quyết tâm và có kế hoạch, quy hoạch phát triển các tuyến đường sắt cụ thể thì mới có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án và sớm hình thành mạng lưới đường sắt đô thị trong tương lai. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà