Thu hồi đất cho nhà đầu tư: Cơ chế dân sự hay hành chính?

Sáng 25/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 25 đợt 2, dưới sự chủ trì của CTQH Vương Đình Huệ và điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Những quy định về trường hợp nhà đầu tư không thỏa thuận được 100% quyền sử dụng đất trong diện tích thực hiện dự án nhận được nhiều ý khác nhau trong phiên thảo luận.

Trong trường hợp việc thoả thuận quyền sử dụng đất không đạt được 100%, phần còn lại Nhà nước sẽ thực hiện thu hồi đất theo 2 phương án:

Phương án 1: Nhà đầu tư đã thoả thuận được từ 80% với người sử dụng đất và diện tích thực hiện dự án.
Phương án 2: Gồm quy định của phương án 1, nhưng nhà đầu tư đang có quyền sử dụng một phần diện tích dự án.

Cho ý kiến về nội dụng này: Một số ý kiến cho rằng, việc nhà nhà nước sẽ đứng ra thu hồi đất trong trường hợp nhà đầu tư đã thoả thuận được 80% là hợp lý, đảm bảo tiến độ phát triển của đô thị. Tuy nhiên, cũng cần xác định rõ mức đền bù.

Có ý kiến khác lại cho rằng: Theo quy định của pháp luật, việc thu hồi đất đều phải nhất quán theo thoả thuận về hành chính hoặc dân sự. Nếu sau khi nhà đầu tư đã thoả thuận đạt 80% thì nhà nước đứng ra thu hồi phần còn lại sẽ dẫn đến việc không nhất quán trong cơ chế, khi “đầu” là dân sự nhưng “đuôi” lại là hành chính.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu thực hiện đúng theo nguyên tắc mà UBTVQH đã kết luận trước đây. Đây là 1 trong 19 nhóm chính sách mà Ban chỉ đạo Tổng kết tờ trình Nghị quyết 18 đã nêu ra và đưa ra thảo luận nhưng không được chấp nhận.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng: nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng phải tuân thủ theo Luật Dân chủ cơ sở. Trong trường hợp này, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị-xã hội cùng với nhà đầu tư cùng tháo gỡ những vướng mắc, những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng trong khuôn khổ chính sách chung của Nhà nước.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 5, Luật đất đai sửa đổi do Chính phủ trình quy định: Để có đất thực hiện dự án, chủ đầu tư thoả thuận dân sự với người sử dụng đất. Trong trường hợp không thoả thuận được, Nhà nước can thiệp bằng biện pháp thu hồi đất thì không phù hợp, dễ dẫn tới khiếu kiện.

Nguyễn Duyên -

Thế Anh -

Minh Công