Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ kiều bào tại New Zealand

Trong chương trình thăm chính thức New Zealand, tối nay 10/3, (giờ địa phương), tại Thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand có trên 10.000 người. Trong cộng đồng đã thành lập các hội đoàn theo nghề nghiệp, lĩnh vực, địa bàn hoạt động… Nhiều người Việt thành công trên các lĩnh vực như kinh doanh, nghiên cứu khoa học, làm việc trong nhiều cơ quan, doanh nghiệp của New Zealand, đặc biệt có người trở thành Nghị sĩ của New Zealand.

Tại buổi bặp mặt, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand bày tỏ xúc động trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời phát biểu sôi nổi, bày tỏ mong muốn Chính phủ hai nước liên quan nhiều vấn đề như thúc đẩy trao đổi hàng hóa; chính sách visa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại nước ngoài…

Sau khi các Bộ trưởng giải đáp, làm rõ các vấn đề mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Về quan hệ Việt Nam – New Zealand, Thủ tướng cho biết, gần 50 năm qua, quan hệ hai nước không ngừng phát triển, là Đối tác Chiến lược của nhau.

Đánh giá cao sự lớn mạnh, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại sở tại, xây dựng quê hương đất nước và quan hệ Việt Nam – New Zealand, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn”, “người đi trước giúp đỡ người đi sau” để cùng nhau phát triển, xây dựng một cộng đồng đoàn kết phát triển, vững mạnh.

Trả lơi các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của bà con, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, các vấn đề thuộc thẩm quyền, chắc năng, nhiệm vụ và trách nhiệm từ phía Việt Nam đã và đang được chỉ đạo giải quyết.

Đối với những kiến nghị liên quan đến phía New Zealand, Thủ tướng cho biết, ông sẽ nêu tại các cuộc hội kiến, hội đàm với lãnh đạo cấp cao New Zealand, đặc biệt Thủ tướng sẽ đề nghị New Zealand xem xét, công nhận cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand là dân tộc thiểu số.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand nói riêng chung sức, đồng lòng, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện mục tiêu này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam