Thúc đẩy bền vững khu công nghiệp cần lấy khoa học công nghệ là trụ cột

Sáng 28/3, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam” đã được tổ chức tại HN.  Cần lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trụ cột cho phát triển các khu Công nghiệp, Cụm công nghiệp được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Đóng góp 20% GDP, hơn 400 khu công nghiệp được thành lập khắp cả nước. Trong đó, có 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và 115 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng. Các khu công nghiệp đã trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc phát triển khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số hạn chế như sự phát triển thiếu đồng bộ, thiếu gắn kết; sử dụng kém hiệu quả các nguồn tài nguyên; ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường tự nhiên và môi trường sống của cộng đồng dân cư quanh KCN…cũng như thiếu các quy định về pháp luật.

Để giải quyết những bất cập này, các chuyên gia khuyến nghị cần đổi mới mô hình khu công nghiệp, khu kinh tế hiện tại và phát triển một số mô hình khu công nghiệp, khu kinh tế mới theo hướng sinh thái, hiệu quả cao hơn; lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trụ cột cho phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng: Phát triển sản xuất, công nghiệp, dịch vụ trên nguyên tắc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, gắn với liên kết phát triển vùng, hình thành cụm liên kết ngành; hạn chế phát triển khu công nghiệp trên đất nông nghiệp có năng suất ổn định (đặc biệt là đất trồng lúa) và tại các khu vực khó có khả năng đền bù, giải phóng mặt bằng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ninh Tùng