Thúc đẩy các cơ chế đối thoại giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Bồ Đào Nha, sáng 15/11 theo giờ địa phương, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã rời thủ đô Lisbon tới thủ đô Brussels, chính thức thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ, Nghị viện Châu Âu từ ngày 15-17/11. Cuối giờ chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế EP (INTA) Bernd Lange tại trụ sở Nghị viện Châu Âu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này với các cơ quan của Nghị viện Châu Âu nhằm tiếp nối những trao đổi sâu rộng giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu (EP).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đánh giá cao việc hai bên duy trì kênh đối thoại liên nghị viện thực chất, hiệu quả thông qua trao đổi đoàn cấp cao. Cùng với đó là các cơ chế hợp tác triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), góp phần thúc đẩy các ưu tiên, giải tỏa các vướng mắc trong quan hệ Việt Nam - EU. Khẳng định Việt Nam luôn nhìn nhận EU là một trong những đối tác thương mại - đầu tư và viện trợ phát triển quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đề nghị ủng hộ tăng cường quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kênh hợp tác liên nghị viện.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế EP Bernd Lange bày tỏ vui mừng được đón tiếp Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam. Ghi nhận sự phát triển của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, Chủ tịch INTA cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội để hợp tác với các đối tác tại thị trường Châu Âu. Về thực hiện EVFTA, ông Bernd Lange cho biết hai bên vẫn tiếp tục thúc đẩy trao đổi về hợp tác, mở cửa đối với lĩnh vực dược phẩm. Về hợp tác nghị viện, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy các cơ chế đối thoại giữa Quốc hội và Nghị viện Châu Âu.

 

Dương Dung