Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ nước ngoài 95 tỷ USD

Tiếp tục chương trình với những tin tức quốc tế. Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc). Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ca ngợi việc thông qua dự luật là “một trong những thành tựu lớn nhất mà Thượng viện làm được trong nhiều năm”.

Với 79 phiếu thuận, 18 phiếu phản đối, Thượng viện Mỹ đã duyệt 4 dự luật viện trợ nước ngoài có tổng giá trị 95 tỷ USD - động thái kết thúc nhiều tháng dự luật bị mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do sự cản trở của các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện.

Gói viện trợ bao gồm 60,84 tỷ USD cho Ukraine sẽ được sử dụng để bổ sung kho dự trữ vũ khí, tạo điều kiện để tiếp tục chuyển giao khí tài bao gồm đạn phòng không và một lượng lớn đạn pháo, cũng như xe bọc thép và các vũ khí khác cho Ukraine. Đợt viện trợ có thể là cuối cùng cho Ukraine, trước khi Mỹ tổ chức bầu cử tổng thống và lưỡng viện Quốc hội vào tháng 11 tới, tiếp tục vấp phải sự phản đối và cảnh báo của Nga.

Một điểm đáng chú ý là gói viện trợ cũng dành 8,12 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc). Dù chưa rõ gói viện trợ này bao gồm những gì, nhưng bước đi này ngay lập tức khiến Trung Quốc phải lên tiếng.

Vượt qua “ải” lưỡng viện Quốc hội Mỹ, dự luật viện trợ nước ngoài hiện đã được gửi tới bàn Tổng thống Joe Biden để ký ban hành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T