Tiêu điểm: Giảm 2% thuế VAT đã thúc đẩy tiêu dùng hồi phục

Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội được ví như “một mũi tên trúng nhiều đích" sau 1 năm triển khai. Trong đó việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng đã kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Những con số sau đây là minh chứng cho nhận định đó.

Từ mức đáy của cùng kỳ năm 2021, sức mua của nền kinh tế tính đến cuối năm 2022 đã bật tăng mạnh mẽ, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Nếu có chỉ số kinh tế vĩ mô nào gây ấn tượng nhất trong năm 2022, thì có lẽ đó là chỉ số về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, khi đạt gần 5.700 tỷ đồng, tăng gần 20%, gấp 2,5 lần kế hoạch năm, đạt quy mô như trước dịch Covid-19.

Như vậy, sau 2 năm sụt giảm mạnh, thậm chí có thời điểm lao dốc thẳng đứng, sức mua của nền kinh tế - được đo bằng chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng - đã phục hồi mạnh. Đây là một động lực quan trọng cho sản xuất - kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Thùy Trang