Tòa án tối cao ra phán quyết về quyền tranh cử của ông Trump

Tòa án Tối cao Mỹ hôm qua 4/3 ra phán quyết rằng, cựu Tổng thống Donald Trump có thể tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ nhằm lựa chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tại bang Colorado. Phán quyết được đưa ra ngay trước khi nước Mỹ bước vào ngày Siêu Thứ Ba, khi đảng cộng hòa tại 15 bang của Mỹ, bao gồm cả bang Colorado, tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ.

Vào tháng 12/2023, Tòa án Phúc thẩm bang Colorado đã ra phán quyết rằng ông Trump sẽ không thể tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ lựa chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa tại bang này, do những hành động của ông liên quan đến vụ tấn công hồi năm 2021 nhằm vào trụ sở Quốc hội Mỹ ở Capitol Hill khiến ông không còn đủ tư cách giữ cương vị Tổng thống theo Điều 3 của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Tuy nhiên, trong phán quyết mới nhất, các thẩm phán kết luận rằng chỉ Quốc hội mới có quyền thực thi điều khoản trên đối với các quan chức và các ứng cử viên liên bang. Ông Trump đã lên tiếng hoan nghênh quyết định trên.

Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ là cuối cùng và sẽ không thể bị đảo ngược. Các chuyên gia cho rằng phán quyết này sẽ có ảnh hưởng ngay lập tức tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng lưu ý rằng Tòa án Tối cao đã không đảo ngược kết luận của tòa án phúc thẩm bang Colorado rằng ông Trump đã tham gia vào một cuộc nổi dậy, điều có thể có tác động đến các vụ án hình sự mà ông Trump đang phải đối mặt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Truyền hình Quốc hội Việt Nam