Tổng thống Ba Lan làm rõ chuyện "ngưng gửi vũ khí cho Ukraine"

Ngày 21/9, hãng tin AP đưa tin: Một ngày sau tuyên bố của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki rằng Warsaw sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lên tiếng khẳng định thông điệp của Thủ tướng Morawiecki đã bị hiểu sai.

Hôm 20/9, Thủ tướng Morawiecki đã gây bất ngờ khi tuyên bố Ba Lan sẽ không chuyển giao vũ khí cho Ukraine nữa vì Ba Lan cần trang bị vũ khí cho chính mình. Động thái gây chú ý khi nó diễn ra sau loạt diễn biến căng thẳng giữa Warsaw và Kiev liên quan việc Ba Lan cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Giải thích điều này với một kênh truyền hình Ba Lan, Tổng thống Duda cho rằng “lời nói của ông Morawiecki đã bị diễn giải sai trầm trọng. Theo ý kiến của ông Duda, thủ tướng muốn nói rằng Ba Lan sẽ không chuyển cho Ukraine loại vũ khí mới mà quốc gia này hiện đang mua vì họ cần hiện đại hóa quân đội Ba Lan.

Ông Duda cũng chia sẻ thêm rằng: Khi Ba Lan nhận được vũ khí mới từ Mỹ và Hàn Quốc, nước này sẽ chuyển giao những vũ khí cũ mà quân đội Ba Lan đang sử dụng cho nước khác, có thể là Ukraine.

Ba Lan cũng cam kết sẽ thực hiện các thỏa thuận cung cấp vũ khí đã ký với Ukraine.

(*) Nguồn: AFP

Việt Bắc