Tổng thống Ukraine nói ‘chiến tranh đang quay lại Nga’

Ngày 30/7, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cảnh báo “chiến tranh” đang đến với Nga, sau khi 3 máy bay không người lái của Ukraine bị bắn rơi ở Moscow.

Phát biểu trong chuyến thăm thành phố Ivano - Frankivsk, miền Tây Ukraine, ông Zelensky cho rằng: Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn. Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga, trở lại các trung tâm mang tính biểu tượng và căn cứ quân sự của họ. Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng.

Tuy nhiên, ông Zelensky cảnh báo Nga vẫn có thể tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine trong mùa đông tới, như từng làm vào năm ngoái nhằm gây ra hậu quả tàn khốc. Tổng thống Zelensky nói rằng, ông đã gặp các quan chức khu vực để thảo luận về việc chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra.

Theo Hãng tin Reuters, gần 40% hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong mùa đông vừa qua, khiến các thành phố của Ukraine vì thế chìm trong bóng tối và lạnh giá.

Kiev cáo buộc đây là chiến lược cố ý gây hại cho dân thường. Trong khi đó, Moscow khẳng định họ tiến hành các cuộc tấn công chỉ nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine.

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc