TP.HCM: Hơn 40% trẻ em trong tuổi đi học bị thừa cân, béo phì

Tại một hội thảo tổ chức vào cuối tháng 9/2023, PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, TP.HCM có hơn 40% trẻ em trong tuổi đi học bị thừa cân, béo phì. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ trung bình của cả nước.

Trong khi đó, theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM tại gần 2.000 trường học trên địa bàn thành phố năm học 2022 - 2023, có tới 32% học sinh bị thừa cân, béo phì. Một nghiên cứu tại TP.HCM vào năm 2020 trên chế độ ăn của 224 học sinh từ 9 - 11 tuổi cũng cho thấy, gần 60% trẻ thừa cân, béo phì. Đồng thời, trẻ có chế độ ăn vặt gồm uống nước ngọt và ăn snack có nguy cơ thừa cân, béo phì gấp 5 lần so với trẻ ít uống nước ngọt và ăn snack.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, thừa cân, béo phì khiến người bệnh có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đột quỵ… Bên cạnh đó, trẻ em bị béo phì dễ bị bạn bè chọc ghẹo, phân biệt đối xử, gây nên tổn thương về mặt tâm lý. Việc này khiến trẻ dễ tự ti, cô độc, ảnh hưởng đến khả năng học tập và để lại dấu ấn sâu đậm về tâm lý cho đến tuổi trưởng thành.

(*) Nguồn: Tiền phong

Nhật Linh