Trong 2 phương án rút bảo hiểm xã hội, chưa có phương án tối ưu?

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần là một trong những vấn đề nóng thời gian qua. Đây cũng là vấn đề được nhận định là phức tạp, nhạy cảm và nhận được nhiều ý kiến góp ý tại phiên thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi của UBTVQH diễn ra vào sáng nay 17/8.

Cơ quan soạn thảo trình 2 phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể

Phương án 1 quy định việc hưởng BHXH một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau. Với người lao động hiện đã tham gia BHXH có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần. Với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận BHXH một lần.

Phương án 2 quy định sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

Trong khi đó, báo cáo thẩm tra của Thường trực Ủy ban Xã hội cho biết có 5 nhóm ý kiến khác nhau về vấn đề này, trong đó có nhóm ý kiến không đồng tình với cả 2 phương án.

Cho ý kiến về nội dung này, các đại biểu cho rằng mỗi phương án đều có ưu nhược điểm riêng, tuy nhiên cần có giải pháp căn cơ hơn với vấn đề rút BHXH này.

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng thời gian hưởng bảo hiểm xã hội hiện nay là quá dài so với thông lệ quốc tế, lên đến 20 năm. Điều này khiến cho người lao động đang gặp khó khăn buộc phải chọn giải pháp trước mắt. Tuy nhiên để đảm bảo an sinh xã hội, có thể cân nhắc kết hợp 2 phương án mà cơ quan soạn thảo đề ra.

Dự thảo luật BHXH sửa đổi sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới đây. Trước đó, UBTVQH sẽ nghe Chính phủ báo cáo lại lần nữa về dự án luật này.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam