Trung Quốc đặt mục tiêu phát triển lực lượng sản xuất mới

Thuật ngữ “lực lượng sản xuất mới”, ám chỉ đến các ngành công nghiệp mới hình thành dựa trên những đổi mới và đột phá về khoa học và công nghệ, được các quan chức Trung Quốc sử dụng thường xuyên như là giải pháp để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế bền vững. Đây cũng là một trọng tâm được nhấn mạnh trong phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV.

Theo báo cáo được chính phủ Trung Quốc đệ trình lên Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đặt mục tiêu hiện đại hóa hệ thống công nghiệp và phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng với tốc độ nhanh hơn.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng đối mặt với làn sóng cách mạng khoa học và công nghệ hiện nay, Bắc Kinh cần tăng cường nỗ lực đổi mới, trau dồi và phát triển các ngành công nghiệp mới nổi. Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc cũng lưu ý, việc phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng không đồng nghĩa với việc từ bỏ các ngành công nghiệp truyền thống, mà các chính sách cần xuất phát từ thực tế và có chọn lọc.

Theo các chuyên gia, để làm được điều đó, chính phủ Trung Quốc sẽ cần tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào cuộc cách mạng số.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay. Theo chương trình nghị sự, Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa XIV diễn ra từ ngày 5-11/3.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam