Trung Quốc gặp khó trong xử lý bất động sản bỏ hoang của Evergrande

Sau khi công ty bất động sản Evergrande sụp đổ, Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong xử lý những bất động sản bỏ hoang của tập đoàn này. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền vào các dự án nhưng chưa biết đến khi nào mới lấy lại được tiền của mình khi các dự án bị đình trệ.

Dự án Central Plaza tại Thạch Gia Trang hứa hẹn sẽ bàn giao cho người mua khoảng 1.800 ngôi nhà mới, tuy nhiên dự án đã bị đình trệ vào năm 2021 sau khi Tập đoàn Evergrande vỡ nợ. Một thông báo của chính phủ cho biết dự án đang tìm kiếm một nhà phát triển mới. Những người mua đã trả tiền từ nhiều năm trước vẫn đang bị mắc kẹt.

Một tòa án Hồng Kông (Trung Quốc) đã ra lệnh thanh lý Evergrande, một quá trình dự kiến sẽ mất nhiều năm và bao gồm việc xem xét một số hình thức tái cơ cấu khoản nợ hơn 300 tỷ USD của công ty. Evergrande cho biết công ty sẽ nỗ lực hoàn thành các dự án đang thực hiện. Trung Quốc cho biết việc hoàn thiện những ngôi nhà chưa hoàn thiện là ưu tiên chính sách.

Nhưng ví dụ về Thạch Gia Trang đã cho thấy quy mô và khó khăn từ các công trình chưa hoàn thiện do Evergrande để lại và sự ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Gavekal Dragonomics, một công ty nghiên cứu chuyên về Trung Quốc, ước tính rằng tính đến năm ngoái, Evergrande có các khoản nợ hợp đồng – các khoản thanh toán trước từ người mua nhà – tương đương với khoảng 600.000 đơn vị nhà ở.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam