Trung Quốc nỗ lực vực dậy thị trường chứng khoán

Bắt đầu từ hôm nay 28/8, Trung Quốc sẽ giảm 50% thuế chuyển nhượng đối với giao dịch cổ phiếu. Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường chứng khoán của nước này và thúc đẩy niềm tin của giới đầu tư. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh một chỉ số chứng khoán chủ chốt đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua.

Quyết định mới nhất của Bộ Tài chính Trung Quốc nằm trong một loạt biện pháp nhằm cải thiện tâm lý đang bị tổn hại trên thị trường chứng khoán của nước này. Cùng với quyết định này, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc cũng thực hiện nhiều biện pháp để củng cố niềm tin của thị trường trong việc đầu tư vào các công ty đã niêm yết. Cụ thể, trong ngày 27/8, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc cho biết, nước này sẽ giảm tốc độ của hoạt động phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (hay còn gọi là IPO).

Bên cạnh đó, Ủy ban này cũng đưa ra yêu cầu thắt chặt quản lý đối với việc giảm cổ phần của các cổ đông lớn trong doanh nghiệp.

Chỉ số MSCI China Index đã giảm 11% trong tháng 8, và có thể là tháng có hiệu suất thấp nhất kể từ tháng 10/2022, khiến chỉ số này chìm trong sắc đỏ trong năm thứ ba liên tiếp. Các quỹ đầu tư toàn cầu đã rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc khi bán ròng gần 11 tỷ USD trong 13 ngày tính tới ngày 23/8. Các nhà phân tích Phố Wall cũng đang trở nên bi quan hơn, Morgan Stanley và Goldman Sachs đã hạ mục tiêu đối với chứng khoán Trung Quốc trong tuần qua, sau khi khởi đầu năm mới đầy tích cực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung