Tỷ lệ xử lý án hành chính chưa như mong muốn

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, 8h00 sáng 07/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Trả lời chất vấn liên quan đến án hành chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng cần phân định rạch ròi giữa tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Liên quan đến thẩm quyền của Bộ Tư pháp về thi hành án hành chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định vấn đề đại biểu đề cập là đúng, thi hành án hành chính hiện chưa tốt, chưa đạt như mong muốn. Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, qua theo dõi cho thấy nội dung của các án hành chính chưa thực hiện được chủ yếu liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tập trung ở một số địa phương, ngoài ra còn một số liên quan đến án chưa thi hành án xong. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết bguyên nhân có nhiều trong đó tính chủ động tích cực của cơ quan hành chính các cấp là vấn đề cần được quan tâm. Chưa có quyết liệt trong đôn đốc thi hành ở các cấp. Nguyên nhân khách quan là do số vụ việc tăng nhiều, bản chất vụ việc đã phức tạp. 

Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiều biện pháp, ở trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành. Thời gian tới cùng với những biện pháp đã và đang thực hiện, sẽ tiến hành công bố công khai và liên tục hơn các địa phương chưa thi hành án hành chính, tập trung lam việc nhiều hơn với các địa phương có nhiều án hành chính chưa thực hiện được. Đồng thời xem xét sửa đổi quy định liên quan như Luật Luật Tố tụng hành chính, đang tổng kết thi hành, xem xét mở rộng thẩm quyển xét xử vụ án hành chính, bổ sung chế tài.

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số