Ukraine phát triển công nghệ chống lại UAV của Nga

Xung đột Nga-Ukraine cho thấy nhu cầu ngày càng cao đối với các phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ có thể hoạt động lâu trên không trung và những vũ khí có khả năng đối phó với chúng. Ukraine hiện đang nỗ lực chạy đua sản xuất các máy bay không người lái để chống lại máy bay không người lái tự sát giá rẻ của Nga.

Trong một tầng hầm ở trung tâm thành phố Kyiv, các kỹ sư và nhà nghiên cứu đã gặp các quan chức quân sự cấp cao để thảo luận về các cách vô hiệu hóa tốt hơn máy bay không người lái tự sát giá rẻ của Nga.

Đây là nỗ lực chạy đua công nghệ của Ukraine dựa trên sự đổi mới của khu vực tư nhân và được rót nguồn vốn mạo hiểm của nhà nước. Nước này đang sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái chiến đấu trong một ngành công nghiệp thời chiến đang bùng nổ.

Giải thưởng trị giá 1 triệu đô la đã được trao cho các nhóm chuyên gia đã giới thiệu công nghệ chiến tranh điện tử hoặc máy bay không người lái tốt nhất chống lại máy bay không người lái Shahed.

Ông Fedorov cho biết sự đổi mới công nghệ quân sự của Ukraine đã bùng nổ trong cuộc xung đột, đặc biệt là ngành công nghiệp máy bay không người lái. Theo ông việc sản xuất máy bay không người lái hiện đang diễn ra trên khắp đất nước bất chấp mối đe dọa từ các cuộc không kích của Nga. Ông cho biết hơn 80% máy bay không người lái là do Ukraine sản xuất và lắp ráp tại Ukraine. 

Vân Hương