Ukraine sẽ sử dụng bom chùm bất chấp cảnh báo của Nga

Trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên Châu Phi hôm 18/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, khi đối phương sử dụng bom chùm trên chiến trường, Ukraine sẽ sử dụng cùng loại vũ khí đó để chống lại, điều này hoàn toàn công bằng.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, Ukraine đã nhận được bom chùm vào năm 2023, sau 9 năm Nga tiến hành các hoạt động chống lại Ukraine, bao gồm việc sử dụng những loại vũ khí bị cấm ở hầu hết các quốc gia như bom chùm.

Ông Zelensky cũng tuyên bố, Ukraine được cung cấp bom chùm, nhưng chưa từng có bằng chứng cho thấy Ukraine từng sử dụng bom chùm trên lãnh thổ Nga. 

Quân đội Ukraine hôm 13/7 xác nhận, đã nhận được bom chùm do Mỹ viện trợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi việc cấp bom chùm cho Ukraine là quyết định rất khó khăn, nhưng ông cho rằng Kiev cần thêm đạn dược để bổ sung vào kho dự trữ đã cạn kiệt.

Mỹ khẳng định, có văn bản đảm bảo từ Ukraine rằng bom chùm sẽ không được sử dụng ở những khu vực có dân thường, việc sử dụng vũ khí này sẽ được theo dõi để đảm bảo hoạt động rà phá bom mìn sau này. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng xác nhận, việc cung cấp bom chùm chỉ là "tạm thời".

(*) Nguồn: Pravda

Mai Phương