Ưu tiên đầu tư đồng bộ cho giáo dục nghề nghiệp

Chiều 22/12, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tọa đàm Phát triển giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và một số tổ chức quốc tế. Chủ nhiệm Ủy ban VHGD Nguyễn Đắc Vinh chủ trì

10 năm qua, chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp có bước chuyển biến tích cực; đào tạo từng bước chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, yêu cầu của doanh nghiệp. Lao động Việt Nam đã giành nhiều huy chương, chứng chỉ xuất sắc tại các cuộc thi Kỹ năng nghề khu vực và thế giới. Tuy nhiên, một số ý kiến tại tọa đàm cũng chỉ ra những bất cập dẫn tới chất lượng giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới và hội nhập.

Để phát triển giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 29, các ý kiến đề xuất cần xây dựng cơ chế tài chính đặc thù để tập trung nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nhất là các nghề có chi phí đào tạo cao, khó tuyển sinh nhưng xã hội cần. Ưu tiên đầu tư đồng bộ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao; nghề “xanh”; ngành, nghề đào tạo mới, kỹ năng tương lai. Ngoài ra, cần chuyển nhanh cơ chế cấp phát ngân sách sang cơ chế đặt hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Nhật Huy