Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông

Sau nhiều năm chờ đợi, sáng 25/6, siêu dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô chính thức được khởi công. Người dân và chuyên gia cùng chung kỳ vọng với tuyến vành đai 4, Hà Nội và các địa phương miền Bắc sẽ được mở rộng không gian đồng thời kiến tạo một giai đoạn phát triển mới.

Những số liệu về giải phóng mặt bằng cùng lễ khởi công được diễn ra đúng hẹn là tín hiệu tích cực ban đầu cho giao thông kết nối liên vùng giữa các tỉnh miền Bắc.

“Mồ yên mả đẹp” trong quan niệm của người Việt mang nhiều ý nghĩa về tâm linh và giá trị tinh thần, đặc biệt là một dòng tộc lớn, có bề dày lịch sự như dòng họ nhà ông Tôn. Việc di dời đến 300 ngôi mộ là cả 1 quá trình vận động rất gian nan vất vả .

Theo quy hoạch, đường vành đai 4 sẽ cắt qua sông Hồng tại vị trí cầu Mễ Sở và đi sang địa phận tỉnh Hưng Yên. Điều này khiến những người lái phà như ông Thành mất đi công việc đã gắn bó hàng chục năm. Dù vậy ông vẫn rất mong chờ con đường này. 

Chỉ 1 năm kể từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Đường Vành đai 4- Hà Nội. Tuyến đường này đã chính thức khởi công đồng loạt tại 3 tình, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Cao tốc vành đai 4 có gần 40km đi dưới thấp và 74km đi trên cao là cầu cạn. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Dự án dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027. Nhưng vì nhiều lý do nên dự án bị trì hoãn.

Cuối cùng sau tròn 12 năm nằm trên giấy, tuyến vành đai 4 đã chính thức đc khởi công xây dựng. Đây được kỳ vọng sẽ là tuyến giảm tải được phần lớn lưu lượng phương tiện cho tuyến vành đai 3 vốn đã quá tải nhiều năm qua. Giảm thiểu tình trạng xe quá cảnh qua Hà Nội, xe trọng tải lớn đi vào trung tâm đô thị.

Khánh An -

Việt Hà -

Hoàng Minh