VCCI: Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính Thuế - Hải quan 2023

Thực hiện “ Quy chế đối thoại với người nộp thuế và người khai hải quan”, sáng 13/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) tổ chức hội nghị đối thoại thường niên với doanh nghiệp năm 2023 nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và tăng cường quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ quan thuế, hải quan.

Thời gian qua, nhiều đổi mới của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Hải quan đã thực sự giảm bớt gánh nặng đối với các doanh nghiệp như việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động của ngành, triển khai cơ chế tự động hải quan, cơ chế liên thông với các cơ quan trong bộ máy hành chính, qua đó tạo cơ sở để doanh nghiệp hoàn thành tốt các quy trình thủ tục, giảm chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Tuy nhiên, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI cho rằng trong lĩnh vực thuế vẫn còn khó khăn về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, về hóa đơn điện tử, về qui định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh. Ngoài ra vấn đề đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp khi xử lý chậm nộp thuế vẫn chưa đảm bảo.

Trong lĩnh vực hải quan, thời gian giải quyết thủ tục điện tử, việc cấp giấy phép nhập khẩu tiền chất, việc hoàn thuế xuất nhập khẩu vẫn đang làm khó doanh nghiệp. Do vậy kiến nghị  cần giảm thời gian hoàn thuế nhập khẩu cũng như quy định rõ số lần soi chiếu hàng hóa, về cơ chế hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp chế xuất…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Thế Anh