Việt Nam tăng 2 bậc xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2023

Chiều tối ngày 27/9 (theo giờ Việt Nam), tại Thụy Sĩ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Theo đó, Việt Nam được xếp hạng 46/132 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Theo báo cáo, Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới sáng tạo tăng 2 bậc so với năm 2022, từ vị trí 59 lên 57. Các yếu tố đánh giá đầu vào đổi mới sáng tạo gồm 5 trụ cột: Thể chế, Nguồn nhân lực và nghiên cứu, Cơ sở hạ tầng, Trình độ phát triển của thị trường, Trình độ phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đầu ra đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng tăng 1 bậc so với năm 2022, từ vị trí 41 lên 40. Thang đánh giá gồm 2 trụ cột: Sản phẩm tri thức và công nghệ, Sản phẩm sáng tạo.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam vẫn xếp sau Singapore (hạng 5), Malaysia (hạng 36) và Thái Lan (hạng 43). Dẫu vậy theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Việt Nam là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua. Việt Nam cũng là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp (gồm Ấn Độ, Cộng hòa Moldova và Việt Nam).

(*) Nguồn: Dân trí

Nhật Linh