Vỡ nợ tại đại lý nông sản: Vòng luẩn quẩn chưa có hồi kết

Ký gửi nông sản là việc mua bán giữa nông dân với các đại lý thoả thuận theo hình thức chốt giá, trả tiền ngay hoặc trả chậm khi giá cao hơn. Hình thức mua bán này xuất hiện hàng chục năm nay và được nhiều nông dân trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên lựa chọn. Nhưng rủi ro cao khi các đại lý ký gửi nông sản tuyên bố phá sản, vỡ nợ thì người nông dân đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản của mình.

Các đại lý kinh doanh thường có cái mác rất giàu có và uy tín. Nhưng sau khi tuyên bố vỡ nợ, người dân mới biết toàn bộ tài sản đều đứng tên hoặc chuyển giao cho người khác từ trước. Tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã hướng dẫn người dân làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Giá cà phê niên vụ cà phê 2023 - 2024 cao nhất từ trước đến nay. Người trồng cà phê vô cùng phấn khởi khi sẽ có một cái tết no đủ. Nhưng chỉ trong phút chốc, thành quả sau một năm lao động vất vả có nguy cơ mất trắng. Hậu quả cuối cùng những nông dân phải gánh chịu. Bởi dân biết nguy cơ nhưng không có đường tránh, chính quyền thấy rõ nhưng chưa có giải pháp nào hiệu quả để ngăn chặn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân