Vụ 2 trẻ ngộ độc botulinum ở TPHCM: Tình hình thuốc giải độc ra sao?

Vừa qua, TPHCM đã ghi nhận 2 trường hợp trẻ nhỏ nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin sau khi ăn tiệc tất niên. Trước thông tin này, một số người dân lo ngại rằng liệu những bệnh viện điều trị trên địa bàn thành phố còn xảy ra tình trạng thiếu thuốc giải độc tố Botulinum giống như vụ 3 người lớn ngộ độc chất này sau khi ăn chả lụa xảy ra vào tháng 5-2023.  

Thông tin tại buổi họp báo định kỳ tuần về tình hình kinh tế - xã hội chiều 22/2, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin, nhập viện vào ngày 6 và 7-2; sau khi hội chuẩn, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã quyết định sử dụng thuốc giải độc tố Botulinum. Hiện tình trạng hai bệnh nhi này đã cải thiện. Bệnh viện đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TPHCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

Theo Sở Y tế TPHCM, ngộ độc Botulinum là một bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Bởi độc tố này tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể gây khó thở, tê liệt cơ hoặc thậm chí tử vong. Các chuyên gia chống độc cho biết, “thời gian vàng” sử dụng thuốc giải độc BAT cho bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum, giúp họ thoát khỏi nguy cơ bị liệt hoặc thở máy là từ 48-72 giờ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho -

Hữu Bình