Vụ Israel không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria: Giọt nước tràn ly?

Ngày 1/4 đã diễn ra một cuộc tấn công vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damas của Syria, khiến 11 người thiệt mạng, đã làm leo thang căng thẳng mới ở Trung Đông. Theo CNN, vụ tấn công có thể là sự leo thang nguy hiểm nhất ngoài Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra gần 6 tháng trước, đẩy căng thẳng khu vực đến bờ vực chiến tranh.

ISRAEL KHÔNG KÍCH LÃNH SỰ IRAN?

Syria và Iran đã cáo buộc Israel thực hiện cuộc không kích phá hủy tòa nhà lãnh sự, giết chết một số chỉ huy cấp cao và quan chức khác của Iran. Dù giới chức Israel chưa lên tiếng, tuy nhiên đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc tấn công gần đây ở Syria, nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và lực lượng Hezbollah của Lebanon - mà Israel bị cho là thủ phạm.

Biểu tình đã nổ ra tại Tehran khi người dân Iran đốt cờ Israel và Mỹ, lên án vụ tấn công.

GIỌT NƯỚC TRÀN LY?

Israel những năm gần đây thường thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu liên quan đến Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Syria, nhưng cuộc tấn công lần này là một trong những cuộc tấn công táo bạo nhất. Về danh nghĩa, lãnh sự quán Iran là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Iran, nên đây được coi là vụ tấn công công khai nhất nhằm vào đất của Iran trong nhiều năm qua.

Cuộc việc cũng diễn ra trong bối cảnh gia tăng bạo lực giữa Israel và Hezbollah ở biên giới Israel - Lebanon và sự trỗi dậy các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn vào các vị trí của Mỹ và Israel ở Iraq. Hàng loạt các nước Arab, gồm Ả-rập Xê-út, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Oman, Jordan, Iraq; cùng Nga và Pakistan đã lên án vụ tấn công, trong khi Mỹ cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc.

Theo giới phân tích, vụ việc là động thái leo thang xung đột, có thể đẩy Israel vào thế đối đầu với Iran và các đồng minh, như giọt nước tràn ly làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực và có khả năng châm ngòi nhiều xung đột liên quan đến các quốc gia khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T