Vùng cao chủ động chống rét cho cây trồng vật nuôi

Những ngày gần đây, thời tiết các tỉnh Tây Bắc nhiệt độ xuống thấp, kèm theo sương muối và được dự báo là sẽ tiếp tục có nhiều đợt rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. Trước thực tế trên, các địa phương và người dân đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và cây hoa màu.

Tại huyện Mộc Châu, những ngày này, thời tiết có hôm xuống thấp khoảng 5-6 độ. Gia đình anh Nguyễn Thanh Báu, ở bản tự nhiên, xã Đông Sang có khoảng 1 ha trồng rau bắp cải, su hào và dâu tây. Hiện gia đình đã căng lưới chống mưa đá và chuẩn bị nilon phủ cho cây rau phòng khi nhiệt độ xuống thấp kèm sương muối.

Các gia đình có trâu, bò đã làm mới, sửa chữa, che kín chuồng trại tránh gió lùa và chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò đề phòng trong những ngày mưa rét, thực hiện tốt quy trình ủ ấm cho đàn gia súc và không thả gia súc ra vườn, đồi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Dự báo mùa đông năm nay ở miền Bắc thời tiết sẽ lạnh hơn so với những năm trước. Đặc biệt, trong những ngày tới nhiệt độ sẽ còn xuống thấp, trời rét đậm, rét hại có khả năng ảnh hưởng lớn đến cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh sự chủ động của chính quyền và người dân, các ngành chuyên môn cũng cần tích cực vào cuộc hơn nữa trong việc phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp chống rét và phòng bệnh truyền nhiễm cho cây trồng, vật nuôi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thuý Hà