Vượt khó nhờ vườn ươm công nghệ thông tin

Dự án quản lý phần mềm CMM và Marketing Automation là một trong 29 Dự án tham gia Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội xét duyệt, chấm điểm cao gần như tuyệt đối và trao giấy chứng nhận để Starup thực hiện dự án của mình cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường, nhưng có một điều ít ai ngờ tới Starup của Dự án quản lý phần mềm CMM và Marketing Automation lại là một chàng trai khuyết tật chưa từng học qua trường, lớp công nghệ thông tin và chưa một tấm bằng Đại học.

Từng là một người có thân thể khỏe mạnh, thế nhưng mọi thứ đã thay đổi với anh vào quãng đẹp nhất của đời người. Năm 17 tuổi, đôi chân bại liệt, mất cảm giác khiến chàng thanh niên nhiều hoài bão phải gắn mình với chiếc xe lăn. Qua những tháng ngày tưởng chừng mãi sẽ chìm sâu dưới những mất mát, bản thân anh đã vực dậy bằng chính nội lực tuyệt vời của mình.

Khuyết tật, nhưng không khuyết quyết tâm. Tự tìm cơ hội cho mình, tự đứng lên từ đắng cay của cuộc sống, không chỉ tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho bản thân, sau khi tham gia Vườn ươm thành công, Dũng đã thành lập Doanh nghiệp Xã hội Handy Việt Nam, phối hợp với Trung tâm nghị lực sống mở các lớp đào tạo nghề miễn phí cho những người cùng cảnh ngộ. Mỗi khóa học từ 4 đến 6 tháng với tên gọi “Vượt qua giới hạn – Tạo dựng tương lai” nhằm trang bị từ tư duy, tâm lý đến các kỹ năng marketing online và bán hàng, cắt dựng Clip để người khuyết tật có thể tự tạo ra nguồn thu nhập ổn định, bền vững bằng chính trí tuệ của mình.

Dù mới triển khai từ năm 2022, nhưng đến nay Doanh nghiệp Xã hội Handy Việt Nam đã đào tạo cho gần 200 người khuyết tật đến từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Võ Thị Trinh quê ở tỉnh Hà Tĩnh bị liệt cả chân và tay cũng đến tham gia học nghề tại đây với mong muốn thay đổi số phận của mình để có một tương lai chủ động, không còn phải phụ thuộc vào gia đình.

Trải qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, nghị lực của những người khuyết tật như Dũng đã minh chứng cho một câu nói: Rào cản đôi khi nằm trong suy nghĩ chứ không phải cơ thể của người khuyết tật. Mới đây Dũng đã được bổ nhiệm làm Trưởng ban đào tạo Hiệp hội internet Việt Nam và Trưởng ban tổ chức của Viện Khoa học an toàn Việt Nam. Đây cũng là động lực để Dũng tiếp tục thực hiện mong muốn của mình - đào tạo nghề cho nhiều hơn nữa những người khuyết tật có khát vọng vươn lên.  

Tuy không may mắn có một cơ thể lành lặn, một đôi chân bình thường, nhưng nhờ Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội cùng với sự thông minh và đầy nghị lực, Nguyễn Anh Dũng đã khởi nghiệp thành công và nhiều việc làm rất ý nghĩa, giúp những người cùng cảnh ngộ có đam mê và khát vọng sống hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Quốc Hưng -

Hoàng Minh