Xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: “Lề mề” sẽ mất cơ hội

Xây dựng Cảng trung chuyển Cần Giờ chắc chắn sẽ có tác động tới Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Tuy nhiên, sự tác động này sẽ đem lại lợi ích kinh tế không chỉ cho TPHCM, mà cho cả nước. Do đó, muốn xây dựng Cảng, phát triển kinh tế thì phải đánh đổi, nhưng chúng ta đánh đổi ở mức nào để hạn chế thấp nhất. Không nên vì những vấn đề nhỏ mà làm lỡ mất thời cơ, cơ hội hiếm có. Đây là vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học nêu bật trong Hội nghị Lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TPHCM tổ chức sáng 19/10.

Theo các đại biểu, Cảng Cần Giờ hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi từ vị trí địa lý, cơ sở chính trị, pháp lý và sự ủng hộ, tham gia của MSC -doanh nghiệp vận tải lớn nhất nhì thế giới. Dự án được thực hiện sẽ làm tăng năng lực cạnh tranh của cụm cảng số 4, tạo đà phát triển không chỉ cho TPHCM, vùng Đông Nam Bộ mà cho cả nước. Do đó, không nên chần chừ làm lỡ mất cơ hội hiếm có này.

Hiện, trong quy hoạch tổng thể và quy hoạch cảng biển quốc gia, cảng Cần Giờ chưa được định hình rõ ràng về vai trò, chức năng của cảng trung chuyển quốc tế. Do đó, để không lỡ mất cơ hội, đại biểu đề nghị cần đưa ngay cảng trung chuyển Cần Giờ vào lần thay đổi quy hoạch tổng thể quốc gia và cảng biển này.

Đại biểu đề nghị TPHCM thời gian tới cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đề án trình Chính phủ phê duyệt để dự án chính thức được triển khai, thực hiện./. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Tăng Sắc