Xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên phù hợp xu hướng quốc tế

Để có đủ căn cứ lý luận và thực tiễn trong thẩm tra, hoàn thiện dự án Luật, hôm nay 5/3, tại Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hội nghị “Những định hướng lớn xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên ở Việt Nam”, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc UNICEF.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết, xu hướng của các quốc gia trên thế giới là xây dựng đạo luật riêng về tư pháp người chưa thành niên, trong đó định hướng lớn là trao thêm cơ hội để đối tượng này nhận ra lỗi để sửa chữa, không tái phạm. Tại khu vực ASEAN, 9/10 quốc gia đã có đạo luật riêng về người chưa thành niên. Việt Nam hiện có Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự  điều chỉnh trực tiếp về tư pháp hình sự đối với đối tượng này và nhiều văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, pháp luật đang tồn tại nhiều hạn chế như thủ tục tố tụng hình sự vốn được thiết kế cho người trường thành và có điều chỉnh liên quan đến người chưa thành niên, nên chưa thực sự thân thiện, phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của đối tượng này; các biện pháp giám sát, giáo dục để thay thế hình phạt còn thiếu, ít được áp dụng; còn cam kết trong điều ước quốc tế chưa được nội luật hóa đầy đủ.

Các chuyên gia trong nước và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF tham dự hội nghị tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về định hướng trong xây dựng Luật, đặc biệt là các nội dung cốt lõi như xử lý chuyển hướng, quy định hình phạt và thủ tục tố tụng phù hợp với đối tượng người chưa thành niên phạm tội. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Nguyễn Hùng -

Lê Quang