Xây dựng tầm nhìn mới cho hợp tác CLV

Trưa 10/12, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV) tổ chức tại Lào, thăm, làm việc tại Lào và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thái Lan.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ nhất nhằm triển khai chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng trong thúc đẩy hợp tác trên kênh hợp tác nghị viện và Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng đối với hợp tác tiểu vùng Mê Kông đến năm 2030, nhằm đáp ứng yêu cầu cả về đối nội và đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới. Với việc thông qua Tuyên bố chung, Quốc hội 3 nước quyết tâm xây dựng tầm nhìn mới cho hợp tác CLV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự CLV nhằm tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết chặt chẽ, hợp tác toàn diện; thúc đẩy việc trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm lập pháp, giám sát và thực tiễn giữa Quốc hội 3 nước với trọng tâm để thúc đẩy hợp tác về chính trị đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác quốc phòng - an ninh, giao lưu nhân dân vì sự phát triển bền vững của ba nước trong khu vực tam giác phát triển và kết nối ba nền kinh tế; Thúc đẩy và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, các dự án hợp tác mà Chính phủ ba nước đã ký kết; phối hợp thực hiện các thỏa thuận quốc tế đa phương mà ba nước là thành viên.

Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) lần thứ nhất được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoongloun Sisoulith và hơn 350 đại biểu là đại biểu Quốc hội, đại diện các bộ, ngành và địa phương của ba nước, đại diện của Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, các Cơ quan hợp tác quốc tế của Nhật Bản và Hàn Quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Lào đánh giá Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam đã nâng hợp tác lên cấp Chủ tịch của ba Quốc hội; đề nghị ba Quốc hội tiếp tục phát huy vai trò Quốc hội trong giám sát, đôn đốc thúc đẩy các dự án hợp tác giữa ba nước và giữa ba nước với quốc tế.

Tại Phiên toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam, Ba Chủ tịch Quốc hội khẳng định cam kết tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác nghị viện nhằm duy trì hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi giữa Quốc hội ba nước, vun đắp tình hữu nghị đoàn kết, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực của ba nước. Đặc biệt, CLV nhấn mạnh vai trò giám sát của Quốc hội trong ứng phó các thách thức toàn cầu, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận, dự án chung vì lợi ích chung của người dân trong khu vực Tam giác phát triển CVL (CLV-DTA) nói riêng và ba nước nói chung.

Trong phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội ba nước cần tiếp tục cùng nhau gìn giữ, vun đắp, gia tăng giá trị chiến lược của tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Campuchia – Lào – Việt Nam. Ba cơ quan lập pháp tăng cường hợp tác trong hoàn thiện thể chế, ban hành chính sách pháp luật hỗ trợ các Chính phủ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại các cơ chế hợp tác nghị viện IPU, APPF, AIPA, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy hợp tác Tiểu vùng Mê Kông. Quốc hội ba nước tiếp tục giám sát triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký, đàm phán để ký văn kiện mới tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thuận lợi trong hợp tác song phương cũng như ba nước.

Việc thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV là mốc son quan trọng trong lịch sử hợp tác giữa ba Quốc hội, là bước hiện thực hóa kết quả đạt được tại cuộc gặp cấp cao của người đứng đầu ba Đảng vào tháng 9/2021.

Tại Lễ bế mạc CLV lần thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã ký thông qua tuyên bố chung của Hội nghị về tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia - Lào - Việt Nam. Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác nghị viện nhằm duy trì và bảo vệ sự hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi giữa Quốc hội CLV, qua đó thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, kinh tế  vì sự phát triển kinh tế - xã hội của ba nước; thực hiện mạnh mẽ vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại vì lợi ích chung của người dân trong khu vực Tam giác phát triển Cam-pu-chia – Lào – Việt Nam.

Tại các phiên thảo luận chuyên đề của CLV, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam nhất trí đánh giá Quốc hội ba nước đã thực hiện tốt công tác giám sát, thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận, cam kết trong tất cả các lĩnh vực giữa ba Chính phủ, góp phần phát triển và làm sâu sắc và bền chặt hơn quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa ba nước. Ba Quốc hội cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa, phối hợp giữa đối ngoại nghị viện và ngoại giao để có thể ứng phó các thách thức và phát huy các tiềm năng của ba nước. Chú trọng phát triển kinh tế-thương mại, tạo thuận lợi cho du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh lương thực – nước – năng lượng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống khủng bố.

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp nhận bàn giao từ Quốc hội Lào, là nước chủ nhà tiếp theo tổ chức CLV lần thứ 2  vào năm 2025. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sự thành công của Hội nghị là dấu ấn lịch sử đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ba Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam lên tầm cao mới. Khẳng định quyết tâm của các cơ quan nghị viện đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết vì lợi ích của nhân dân ba nước.

Thăm và làm việc tại Lào, Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc hội đàm hội kiến với các Nhà Lãnh đạo Lào. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và nhân dân Lào anh em nhân kỷ niệm lần thứ 48 Quốc khánh, đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới các nhà Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào, không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Một điểm nhấn nữa là trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội, GS.TS, Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ đã cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78 với sự có mặt gần 300 đại biểu đại diện cho các thế hệ cán bộ, giáo viên và lưu học sinh Lào từng học tại Trường Hữu nghị T78. Tính đến năm học 2023 - 2024, nhà trường đã đào tạo hơn 27.000 lưu học sinh Lào; trong đó đã có nhiều lưu học sinh thành đạt, đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào. Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane cùng các đại biểu thực sự xúc động khi cùng nhau ôn lại những năm tháng học tập tại Việt Nam và kể lại những kỷ niệm khó quên khi được học tập tại mái Trường T78.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đối với Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào được coi là lẽ sống, là tình nghĩa ruột thịt thân thiết, trước sau như một, dù gian nan nguy hiểm đến chừng nào cũng không chia tách được. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:  “Thương nhau mấy núi cũng trèo, Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Hay “Việt - Lào, hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào với sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng Lào cùng hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam đang có dự án đầu tư tại Lào. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, đề ra những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn để tạo đột phá trong hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Cho rằng môi trường đầu tư kinh doanh của Lào đang được cải thiện tích cực, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tăng cường tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế, tạo hành lang pháp lý ổn định, minh bạch, môi trường thuận lợi, trọng tâm là thể chế, tài chính, hạ tầng giao thông vận tải, năng lượng điện, viễn thông, du lịch. Thúc đẩy việc triển khai các Thỏa thuận đã ký kết và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát ban hành chính sách và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư kinh doanh hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ