Xem xét lộ trình điều chỉnh giá mặt hàng, dịch vụ Nhà nước quản lý

Sáng 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá về kết quả công tác điều hành giá 7 tháng đầu năm và những tháng còn lại của năm 2023. Theo đó, từ nay đến cuối năm, dư địa điều hành giá “dễ thở hơn”, đủ điều kiện để có thể xem xét lộ trình điều chỉnh các mặt hàng, dịch vụ Nhà nước quản lý theo lộ trình thị trường vào thời điểm thích hợp.

Trong những tháng đầu năm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu được đảm bảo, giá cả cơ bản ổn định, diễn biến đúng với kịch bản điều hành đề ra. Các ý kiến cho rằng, trong điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý cần tận dụng dư địa mục tiêu lạm phát 4,5% trong năm 2023 đã được Quốc hội phê duyệt, để chủ động thực hiện các phương án giá theo lộ trình quy định và phù hợp với biến động theo diễn biến thị trường. Đồng thời giảm bớt áp lực sang các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục bám sát các kịch bản đề ra, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây lạm phát trong nước. Đồng thời, thực hiện hiệu quả và linh hoạt vai trò điều tiết, bình ổn giá các mặt hàng Nhà nước quản lý. 

Thanh Nga -

Cao Hoàng