Xử lý chồng lấn 3 loại rừng

Tiếp tục phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý, những hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai các công ty nông, lâm nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên bày tỏ sự quan tâm liên quan đến Nghị quyết số 82/2019 và Nghị quyết 134/2020 Quốc hội đề cập đến vấn đề quản lý, những hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai các công ty nông, lâm nghiệp và những vấn đề tồn tại đã được chỉ ra từ rất lâu, từ Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 112 của Quốc hội năm 2016 và Kết luận 82 của Bộ Chính trị vừa qua. Những vấn đề này rất chậm được giải quyết, đặc biệt là công tác đo đạc những phần đất giao cho địa phương, xử lý việc chồng lấn 3 loại rừng và phương án sử dụng đất sau khi rà soát của các công ty nông, lâm nghiệp. Có thể nói, đây là những vấn đề tồn tại mang tính kinh niên, tồn tại nhiều năm chưa được giải quyết.

Trả lời vấn đề quản lý, những hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai các công ty nông, lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 nghị định và 6 thông tư để hướng dẫn và kiện toàn, sắp xếp cả tổ chức, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm trường. Hiện nay có 6 mô hình sắp xếp đổi mới và 80 công ty đã duy trì mô hình trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng đề án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông, lâm trường đang nắm giữ, có 28/52 tỉnh xây dựng tới phê duyệt đề án, trong đó có 14 tỉnh đã triển khai và 26/52 tỉnh chưa lập hoặc không có đề án này. Kết quả sắp xếp, đổi mới các nông lâm trường thực hiện chậm và hiệu quả thấp như đại biểu trao đổi, tiến độ thực hiện rà soát ranh giới diện tích đang sử dụng cũng chậm.

Chậm đây có 2 nguyên nhân, một là kinh phí còn thiếu; hai là, khi có kinh phí rồi một số địa phương làm còn chậm; ba là, thực tế giao khoán rừng, đất lâm nghiệp sản xuất nông nghiệp nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp và có biểu hiện vi phạm pháp luật, như kiểu giao khoán đất nông, lâm trường có những người không thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông lâm nghiệp. Việc này tiếp tục phải rà soát lại và xử lý những tồn đọng. Giải pháp trong thời gian tới: Thứ nhất, hoàn thiện thể chế đã bổ sung Điều 181 vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó quy định theo hướng làm rõ trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và trách nhiệm của các công ty nông, lâm trường đang quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường. Thứ hai, các bộ, ngành tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã phân công tại Quyết định số 32. Thứ ba, các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thực hiện đề án sắp xếp, đổi mới nông, lâm trường; rà soát và đo vẽ các hồ sơ về đất đai để xử lý.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Cường