• 1299 lượt xem
  • 19:53 07/07/2023
  • Kinh tế

Xuất khẩu tập trung vào thị trường trọng tâm, trọng điểm

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Bộ Công thương đã triển khai những giải pháp nào trong 6 tháng đầu năm, và sẽ tiếp tục triển khai những gì trong các tháng cuối năm?

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản giảm mạnh,  xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng 180% đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD. Có được kết quả này là nhờ công tác xúc tiến thương mại đặt trọng tâm 1 mặt hàng cho trọng điểm 1 thị trường. 

Xuất khẩu 6 tháng của cả nước đã giảm tới 12,1% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm diễn ra ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ giảm 22,6%, EU giảm 10,1%; Hàn Quốc giảm 10,2%...Để đạt mục tiêu xuất khẩu tăng 6% cả năm, ngành Công Thương xác định tập trung vào các giải pháp mở rộng thị trường.

Cùng với xuất khẩu, sản xuất công nghiệp nửa đầu năm cũng giảm tới 1,2%. Trong khi chỉ tiêu chính phủ giao công nghiệp phải đạt mức tăng trưởng từ 8 – 9% cả năm. Để đạt chỉ tiêu này, ngành Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh sản xuất với trọng tâm là ngành điện. Ngay tại hội nghị, bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã mời 8 địa phương họp bàn hỗ trợ EVN thực hiện đường dây 500KV mạch 3. Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 cũng đang được khẩn trương hoàn thiện. Dự kiến tháng 9 tới một số công trình điện mới sẽ hoàn thiện thủ tục đầu tư. 

Xuân Tiến -

Công Kiên