11 thủy điện phát vượt công suất đề nghị thanh toán, EVNCPC nói "chưa phù hợp"

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị nhận được kiến nghị của 11 chủ đầu tư nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại Kon Tum về việc cho phép phát vượt công suất của tổ máy so với hợp đồng mua bán điện và giấp phép hoạt động điện lực, cũng như giấy khai thác nước mặt; đề nghị thanh toán tiền đối với sản lượng phát vượt công suất. Theo quy định của pháp luật, kiến nghị này chưa đủ cơ sở để thực hiện trong thời điểm hiện tại.

Theo các chủ đầu tư, các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại Kon Tum chủ yếu là các dự án thủy điện có lòng hồ nhỏ, gần như không chứa được nước khi có mưa lớn và phải xả tràn thường xuyên, gây lãng phí tài nguyên phát điện và giảm hiệu quả đầu tư, làm mất nguồn thu cho ngân sách của tỉnh.

Với kiến nghị này, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, theo quy định tại Thông tư 40/2014 của Bộ Công Thương, quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia, căn cứ Quy trình phối hợp vận hành nhà máy được ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối điện, thì công suất huy động nhà máy thủy điện không vượt quá công suất tối đa của nhà máy được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Về việc phát vượt công suất, Luật Điện lực quy định đơn vị phát điện có quyền, nghĩa vụ "Hoạt động phát điện và các hoạt động khác theo giấy phép hoạt động điện lực" và "Tuân thủ phương thức vận hành, lệnh chỉ huy, điều khiển của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia" và tại hợp đồng mua bán điện mẫu của Bộ Công Thương. Do đó, việc phát vượt công suất là chưa phù hợp theo quy định của hợp đồng mua bán điện và giấy phép hoạt động điện lực. Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng đã báo cáo cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn thực hiện huy động công suất phát vượt này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa